Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Khám phá công nghệ GPS tại các trang trại hữu cơ ở Mỹ

Khám phá công nghệ GPS tại các trang trại hữu cơ châu Mỹ
Trong thế kỷ 21, chất lượng và số lượng các loại cây trồng thường được gia tăng đến tối đa nhờ áp dụng hệ thống thông tin chính xác. Trong đó, có thể kể đến các ứng dụng hữu ích của hệ thống định vị toàn cầu (GPS), dịch vụ thông tin địa lý (GIS), cải thiện việc thực hành giám sát và quản lý điện tử…

Đây cũng là biện pháp mà các trang trại hữu cơ thành công trên thế giới  đang áp dụng để tạo nên nguồn nguyên liệu chất lượng cao được công nhận.
Cổ vũ và phát triển “Nền nông nghiệp chính xác”
Trong khi khái niệm “Nền nông nghiệp chính xác” còn xa lạ với chính các quốc gia chuyên xuất khẩu nông sản, đã ứng dụng công nghệ GPS trong một thời gian dài tại các trang trại hữu cơ của mình để khai thác những lợi ích được khuyến khích của “Nền nông nghiệp chính xác”. Tiêu biểu nhất là công nghệ gieo hạt trực tiếp.
Ứng dụng công nghệ GPS đã giúp quá trình gieo hạt đảm báo tính chính xác cao trong khi tiết kiệm được thời gian và nhân lực gấp nhiều lần so với phương pháp truyền thống.
Hệ thống gieo hạt trực tiếp cho phép bỏ qua bước ươm cây giống mà theo lối canh tác truyền thông có thể mất vài tháng. Những chiếc máy kéo làm việc trên cánh đồng tạo ra những luống đều đặn và thẳng tắp, tự động gieo hạt vào đúng từng vị trí chính xác trong suốt quá trình trồng trọt. Các thao tác được hướng dẫn bởi một trong những “tinh hoa công nghệ hiện đại” được áp dụng trên nông trại: hệ thống định vị toàn cầu GPS mang đến độ chính xác cao trong việc gieo trồng theo hàng.
Giải phóng sức lao động đi đôi tối đa hóa hiệu suất canh tác
Ứng dụng công nghệ cao trong quá trình gieo trồng trên nông trại Fazenda (Brazil).
Câu chuyện trên là một ví dụ điển hình của một trong nhiều phương pháp canh nông chuyên nghiệp đang được sử dụng tại trang trại hữu cơ. Ngoài ra, còn phải kể đến hiệu quả của những chiếc máy kéo GPS - công cụ giúp cắt giảm đáng kể chi phí làm cỏ bằng tay. Chúng làm việc rất chính xác, làm cỏ cách cây trồng chỉ khoảng 1 inch (2,54 cm), thậm chí không cần người vận hành quan sát. Nhờ vậy, đội ngũ nhổ cỏ bằng tay chỉ tập trung làm cỏ trên 1 inch còn lại.
Làm cỏ bằng tay tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí cao trong hoạt động canh tác hữu cơ. Tuy nhiên, đây lại là biện pháp hết sức quan trọng bởi việc để cỏ mọc tràn lan có khả năng làm mất trắng vụ mùa. Nhờ vào công nghệ GPS, các nông dân sẽ không cần dùng những công cụ “gây đa chấn thương” trong canh tác thông thường như hóa chất diệt cỏ và thuốc trừ sâu để bảo vệ vụ mùa đông thời rút ngắn thời gian canh tác xuống 1 năm thay vì 2-3 năm như thường thấy.
Một trong những trang trại điển hình  đã áp dụng thành công công nghệ GPS trong canh tác là Fazenda - trang trại lớn bậc nhất của tại Brazil (rộng 1.658 héc-ta) - nơi tập trung trồng Acerola cherry để khai thác nguồn vitamin C tự nhiên. Những thay đổi ngoạn mục ở đây không chỉ ở sự gia tăng về số lượng cây trồng mà ở cả hàm lượng dưỡng chất trong thành phẩm nhờ áp dụng công nghệ GPS.
Ở nơi này, khi nhập những thông số liên quan đến vườn cây như diện tích cây trồng, chi phí cho mỗi tấn sản phẩm, chi phí cho mỗi giờ…, người ta có thể xác định được nên thu hoạch bằng máy hay thủ công để có được sản lượng nhiều nhất tại bất kỳ thời điểm nào. Đó là cách mà phương pháp canh tác hiện đại và công nghệ GPS đã giúp người nông dân làm được nhiều điều kỳ diệu trên các cánh đồng của họ.
Làm nông nghiệp hữu cơ kiểu Mỹ
  • Hãy like Facebook của EMZ -USA để được cập nhật những bài viết mới nhất  mỗi ngày 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét